Tin tức -Sự kiện

Chấm thí điểm thực tập sư phạm ngành Giáo dục Mầm non

Ngày đăng: 26/03/2018 -16:13:53 PM

Sáng ngày 22 và 23/3/2018, Trường CĐSP TW Nha Trang phối hợp với Ban chỉ đạo thực tập tại Trường Mầm non Vĩnh Phước tổ chức chấm thí điểm thực tập sư phạm cho sinh viên chuyên ngành Giáo dục Mầm non các khóa 2015 (M20), 2016 (M21). Đây là một hoạt động cần thiết và quan trọng nhằm thống nhất quan điểm chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn và tạo sự công bằng, khách quan trong đánh giá kết quả thực tập sư phạm cho sinh viên.

Tham dự hai buổi chấm thí điểm có Ban chủ nhiệm và một số giảng viên Khoa Giáo dục Mầm non; Ban giám hiệu, giáo viên hướng dẫn và các em sinh viên đang thực tập tại Trường Mầm non Vĩnh Phước.

Tiếp nối việc dự giờ hai hoạt động (Hoạt động với đồ vật, Lau mặt rửa tay) của sinh viên khóa 2016 (M21) và ba hoạt động (Làm quen với chữ cái, Hoạt động góc, Hoạt động ngoài trời) của sinh viên khóa 2015 (M20) tổ chức, các thành viên tham dự đã tích cực, thẳng thắn góp ý, nhận xét về các hoạt động trên. Sau khi khuyến khích sinh viên phát biểu ý kiến, ban giám khảo và giảng viên, giáo viên dự giờ đã trao đổi, thống nhất nhận xét: bên cạnh những ưu điểm đạt được đáng khích lệ như có ý thức trách nhiệm trong công tác chuẩn bị, nắm được kiến thức bộ môn, tác phong tự tin, ngôn ngữ rõ ràng, mạch lạc, giao tiếp với trẻ nhẹ nhàng thân thiện, kích thích được sự hứng thú và tích cực của trẻ, sinh viên vẫn mắc một số hạn chế cần khắc phục như chưa nắm bắt hết được đặc điểm khả năng của trẻ, do đó việc lựa chọn nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động cho trẻ còn máy móc, cứng nhắc, thiếu sự linh hoạt; khả năng bao quát trẻ, khả năng phát hiện và xử lý tình huống khi tổ chức hoạt động còn hạn chế.

Dựa trên những ý kiến nhận xét về các hoạt động, cùng với sự trao đổi về chuyên môn trên tinh thần phối hợp, lãnh đạo, giảng viên Khoa Giáo dục Mầm non và Ban chỉ đạo thực tập tại Trường Mầm non Vĩnh Phước đã đạt được sự thống nhất về các vấn đề: mẫu kế hoạch; cách xác định mục tiêu và trình bày các nội dung trong kế hoạch; yêu cầu về chuẩn bị và sử dụng đồ dùng, đồ chơi trong hoạt động; yêu cầu về lựa chọn nội dung, hình thức và phương pháp tổ chức các hoạt động cho trẻ theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” nhưng phải linh hoạt theo điều kiện thực tế của trẻ và của cơ sở; quan điểm và cách chấm điểm theo mẫu phiếu và barem đối với các hoạt động chăm sóc và giáo dục. 

Phát biểu tại buổi chấm thí điểm, cô Lê Thị Hiền - Trưởng Khoa Giáo dục Mầm non - đã khẳng định tầm quan trọng của việc chấm thí điểm trong quá trình tổ chức thực tập sư phạm cho sinh viên, đồng thời cảm ơn sự quan tâm phối hợp của cơ sở trong công tác rèn luyện kỹ năng thực hành của sinh viên; định hướng cho sinh viên sự cần thiết phải xác định được khả năng, nhu cầu, vốn sống, vốn kinh nghiệm của trẻ để xác định mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức và phương tiện tổ chức các hoạt động chăm sóc và giáo dục phù hợp với trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, khai thác triệt để hiệu quả điều kiện thực tiễn, phát huy tính tích cực và sáng tạo của trẻ mầm non nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc - giáo dục trẻ, góp phần nâng cao hiệu quả rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non./.

Dưới đây là một số hình ảnh:

Hình 1: Hoạt động vệ sinh chăm sóc

Hình 2: Hoạt động với đồ vật

Hình 3: Hoạt động làm quen với chữ cái

Hình 4: Hoạt động ngoài trời

Hình 5: Hoạt động góc

 Hình 6: Họp nhận xét tiết dạy; thống nhất chuyên môn, cách chấm điểm.

Phạm Thị Vân Anh